Xin chào tháng 12 - Hello December 2016!

2.12.16
Hello December 2016!
     Tháng 12 bắt đầu với những bản viôlông du dương bất tận. Và hàng cây trần trụi khoát lên mình lớp vỏ sần sùi tưởng như đã chết khô tự đời thuở nào. Bầu không khí trong veo của mùa đông lạnh giá dường như đang chững lại, cô đọng. Sau một chuỗi ngày dài u ám, những đám mây già cũng dần khuất núi, bỏ lại màu xanh thăm thẳm mà dìu dịu, nhẹ nhàng trên nền trời trống rỗng. Mọi vật đã thay màu áo mới. Chúng ướm lên mình bộ đồ đông trắng muốt của tuyết và gió. Chỉ có ngọn đồi nhỏ phía xa giữa lớp tuyết trắng phau phau vẫn còn lởm chởm một ít nâu nhạt của đất và sỏi. Thời tiết mùa này khiến mặt trời bỗng chốc trở nên tươi sáng và rực rỡ hơn nhiều.
     Tháng 12 đến kéo mặt trời ra xa. Ngày ngủ dậy muộn hoài và hoàng hôn cũng dần buông sớm. Mùa đông về, chẳng mấy chốc mà khiến cho con người ta thấy ì ạch như một con gấu lớn. Tháng cuối, dậy sớm thì mặt trời vẫn còn lẩn trốn ở đâu đó, nhìn ra ngoài thấy mờ mờ như cái màn hình tivi đen trắng hạt mè ngày mưa. Biết làm gì trong cái yên ắng của ngày mới khi hai thằng bạn vừa trở mình nhìn đồng hồ điện thoại đã lười biếng quay mặt vô tường – ngủ tiếp. Không dám mở đèn, chủ quán đành tự phục vụ cho vị khách đến sớm một cốc sôcôla nóng nhâm nhi chờ trời sáng.
     Đêm qua tuyết rơi nhiều, nhờ thế mà trời cũng ấm hẳn. Tình cờ mở cửa sổ lấy hộp sữa tươi mới phát hiện ra cả đội quân lớn đang hì hục “nghịch tuyết” dưới kia. Châm thêm nửa ly sữa tươi lạnh vào cốc sôcôla nóng giữa trời tuyết tháng 12 là sự kết hợp tuyệt vời để tạo nên một loại thức uống có mùi thơm thoang thoảng của cacao, vị béo dịu dàng của sữa tươi quyện với vị ngọt quyến rủ của cái lạnh giữa những giọt nóng nghi ngút. Chỉ thế thôi cũng đủ làm cho tâm trạng con người ta phấn chấn cả ngày.
     Thứ năm đến như một ngày cuối tuần tất bật của tiếng xẻng ồn ào cào mạnh vào lớp tuyết non, tiếng kim loại cồn cào kéo lê trên mặt đường nhựa và tiếng xà beng leng keng trong tay đám thanh niên đang cố phá tan lớp băng mỏng mới đóng. Tất cả bận rộn và hối hả như cảnh công trường trong ngày cuối năm. Sự tương phản trong ngoài đã chứng minh cánh cửa sổ cách âm thật sự đang làm rất tốt cái phận sự chia cách thế giới của mình. Chỉ cần vừa hé mở thôi là tất cả âm thanh của sự sống sinh động ngoài kia đã tràn vào mọi ngóc ngách, ngập đầy cả bốn bữa tường. Và hai giây tiếp theo, tiếng cót két quen thuộc đồng thời vang lên trên cả hai chiếc giường tầng bằng sắt cũ kĩ. Chẳng có bản nhạc chào đón ngày mới nào tuyệt vời hơn thế. Ba mươi giây sau, tất cả lại trở về sự im lặng vốn có của nó. Cửa sổ đóng và chút không khí trong lành lành lạnh trót lọt bắt đầu dịu dần xuống cho bằng với nhiệt độ phòng.

     Ngày nghỉ giữa tuần đôi lúc dễ làm cho con người ta sinh ra lười biếng. Ăn sáng, điểm danh và về phòng thưởng thức cái thảnh thơi hiếm có của một sáng thứ năm đem lại cảm giác gì đó rất xa lạ. Bật tab lên lật tiếp phần cuối của cuốn sách đang đọc dỡ và phát hiện ra vài điều hay ho: con người cảm thấy hứng thú một cách ngoan cố với những thứ không thể hoặc không nên có. “Bí mật của hạnh phúc không phải là làm điều bạn thích, mà là thích những điều bạn làm”. Và thêm một câu nói của Aristotle: “Hạnh phúc phụ thuộc vào bản thân ta”. Vậy chắc là đã đủ năng lượng cho một ngày đầu tháng cuối năm của năm cuối rồi.
Ảnh mùa đông của một năm nào đó nhưng chắc không phải là của tháng 12.

Tác giả: Huỳnh Kim Khánh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.