Tròn 203 năm kể từ ngày sinh đô đốc Gennady Ivanovich Nhevelskoy

20.12.16

   Ngày 05/12 là ngày sinh của đô đốc Gennady Ivanovich  Nhevelskoy, là người mà tên ông được đặt cho trường Đại học Hàng hải quốc gia liên bang Nga.Trong tuần học này, toàn thể học viên và sinh viên sẽ được tham dự những buổi học,nơi mà họ được làm quen với cuộc sống cũng như công việc của hoa tiêu, nhà thám hiểm nổi tiếng vùng Viễn Đông này.

    Gennady Ivanovich  Nhevelskoy sinh ngày 05/12/1813 tại tỉnh Kostroma trong một gia đình nhiều đời quý tộc. Ông được đào tạo quân sự tại trường võ bị hàng hải. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, Nhevelskoy tham gia vào lớp đào tạo sĩ quan và kết thúc khóa học vào năm 1836 với cấp bậc trung úy. Cho tới năm 1846, ông phục vụ trong hạm đội Baltic tại phi đội đội mang tên Litke F.P. Năm 1846 Nhevelskoy đi thuyền vòng quanh châu Âu, và vào năm 1847, ông trở thành chỉ huy của dội tàu vận tải quân sự “Baikal”, là nơi thực hiện vận chuyển hàng hóa từ Kronstadt qua Đại tây dương và Thái bình dương, đi quanh mũi Cape Horn đến Petropavlovsk-Kamchatsky.

    Vốn đã có ý định khám phá cửa biển Amur, nhưng không được cho phép vào thời điểm đó trên lãnh thổ của Đế chế Nga, Nhevelskoy đã yêu cầu Tổng đốc vùng Đông Siberia Muravyov N.N. cho phép nghiên cứu vùng đất này. Tổng đốc đã có phản hồi tích cực trước đề nghị của Nhevelskoy. Ông viết thư về Petersburg và hứa sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên,nhà thám hiểm đã không chờ sự chấp thuận cao nhất cho kế hoạch của mình. Ngày 30/05/1849 chuyến thám hiểm của Nhevelskoy khởi hành từ Petropavlovsk,tiếp cận bán đảo Sakhalin từ phía bắc và chạy dọc xuống theo bờ biển phía tây của nó được thực hiện. Kết quả của chuyến thám hiểm là việc khai phá các eo biển, mà sau này được đặt tên bởi Nhevelskoy và các bằng chứng thực nghiệm trên đảo Sakhalin. Ngoài ra, Nhevelskoy đã được khẳng định là người tìm ra cửa biển Amur.

   Nhevelskoy hầu như đã không tìm cách để tránh bị trừng phạt bởi hành vi cố ý của mình. Mặc dù Nicholas I đã cầu xin cho viên sĩ quan dũng cảm vì hành vi trái phép, bộ trưởng Ngoại giao Nesselrode đã đòi trừng phạt nghiêm người phạm tội. Năm 1850, Gennady Ivanovich Nevelsky trở về vùng Viễn Đông, và vào năm 1853, ông đã dẫn đầu một đoàn thám hiểm đến nam Sakhalin. Tất cả các nghiên cứu của họ thuộc vùng đất mà Nhevelskoy đã tuyên bố chủ quyền của Nga. Các hoạt động thám hiểm Nhevelskoy không chỉ có tính chất khoa học, mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị và kinh tế, góp phần vào việc thành lập biên giới cuối cùng của nhà nước liên bang với Trung Quốc theo quy ước năm 1858-1860 và sự hợp nhất của nhà nước khu vực Viễn Đông nước Nga.

  Năm 1854, Nhevelskoy được thăng chức thiếu tướng hải quân và vào năm 1855,ông được tổng đốc Muravyov N.N. bổ nhiệm làm tham mưu trưởng lực lượng hải quân.

  Từ năm 1857 đến năm 1876 ông đã soạn thảo những bản hướng dẫn dành cho các thuyền trưởng khi đi đến vùng Viễn Đông, hiệu chỉnh các bài báo cho tạp chí “Cẩm nang hàng hải”, tham gia vào các công việc của Hội Địa lý Nga, của xã hội Nga để thúc đẩy sự phát triển của các công ty vận tải biển. Đồng thời ông cũng bắt đầu viết cuốn sách “Chiến công của các sĩ quan hải quân Nga tại vùng Viễn Đông 1849-1855. Khu vực Amur và Ussuri”,được xuất bản sau khi vợ ông mất. Năm 1874,Nhevelskoy được thăng chức đô đốc.

  Gennady Ivanovich  Nhevelskoy mất ngày 29 tháng 4 năm 1876. Tên của ông đã mãi mãi đi vào lịch sử của vùng Viễn Đông. Tên Nevelskoy được đặt cho 8 cơ sở địa lý: dải đá ngầm, vịnh, núi, mũi, đường thủy, vịnh bên bờ bán đảo Sakhalin, dãy núi ngầm ở Thái bình dương, phát hiện ra eo biển ngăn cách bán đảo Sakhalin với đất liền. Tên của ông được đặt cho thành phố trên bán đảo Sakhalin, tượng của ông được dựng ở thành phố Vladivostok, Khabarovsk và tại thành phố quê hương ông Soligalich.

  Vào ngày 16/09/1965, theo sắc lệnh của Bộ trưởng bộ Hàng hải số 165, trường Cao đẳng kĩ thuật Hàng hải Vladivostok được đổi tên thành trường Cao đẳng kĩ thuật Hàng hải Viễn Đông mang tên đô đốc Nhevelskoy.

Dịch bài: Nguyễn Be Ly (Ban biên tập)
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.