Vài dòng tâm sự dành cho những người anh em -  Hoàng Trọng Chung

10.11.15


Vài dòng tâm sự giành cho những người anh em của tôi…

 In loneliness, in sickness, in confusion-the mere knowledge of friendship makes it possible to endure, even if the friend is powerless to help. It is enough that they exist. Friendship is not diminished by distance or time, by imprisonment or war, by suffering or silence. It is in these things that it roots most deeply. It is from these things that it flowers. 
                                                                                                Pam Brown

Đó là câu danh ngôn tôi tình cờ đọc được trong một cuốn tạp chí của thi sĩ người Úc Pam Brown, và kể từ thời điểm đó nó đã trở thành phương châm sống của tôi.
Tạm dịch nôm na câu nói là:

“ Trong sự cô đơn, trong đau ốm, trong bối rối – nhận thức về tình bạn khiến ta có thể bước tiếp, thậm chí ngay cả khi bạn ta bất lực không thể giúp ta. Họ ở đó là đủ rồi. Tình bạn không phai nhạt bởi không gian hay thời gian, bởi sự giam cầm của chiến tranh, bởi khổ đau hay sự im lặng. Chính trong những thứ đó mà nó bắt rễ sâu nhất. Chính từ những thứ đó mà nó nở hoa.”

Tình bạn mà tôi muốn nói đến ở đây không phải là tình bạn đơn thuần giữa 2 người bạn thân, mà nó là của cả một tập thể, là tình đồng chí, tình anh em của những học viên đang học tập tại “ngôi trường thân yêu” MGU Nhevelskoy, thành phố Vladivostok, Liên bang Nga.

Cho phép tôi được giới thiệu đôi câu về ngôi trường này cũng như về anh em chúng tôi. Không giống như những ngôi trường đại học bình thường khác, trường tôi đào tạo những chuyên ngành liên quan đến hàng hải theo hệ “bán quân sự”, nghĩa là ngoài việc học các môn chuyên ngành ra chúng tôi còn phải sinh hoạt như trong quân đội (phải xếp hàng, phải đi đều, phải trực, phải lao động,...). Ngoài ra, tất cả những sinh viên học theo hệ bán quân sự được miễn toàn bộ tiền học, tiền ăn, tiền đồng phục. Chính vì cái  miễn phí đó mà chúng tôi phải đi lao động (cũng miễn phí luôn), phải đi trực, phải tuân thủ theo mọi mệnh lệnh của cấp trên... Nói đến đây chắc các bạn cũng phần nào hình dung được cuộc sống “thú vị” của anh em chúng tôi rồi nhỉ!!

Nhưng như câu nói của Pam Brown, chính trong những cực khổ, trong sự thiếu thốn, giữa con người ta hình thành một sợi dây cực kì chắc liên kết họ lại, tạo thành một tập thể vững chắc để cùng nhau đập tan những thử thách đó. Và tôi gọi sợi dây đó là “tình anh em”.

Khó có thể dùng một từ để diễn tả được tình anh em của chúng tôi. À không, có lẽ có một từ có thể miêu tả được gần đúng, đó là từ “ruột thịt”. Đúng vậy, không biết từ lúc nào, những con người mà mới chỉ 2 năm trước tôi vẫn còn chưa quen biết, giờ đã trở thành những người anh, người em thân thiết như người một nhà. Nói một nhà thì cũng đúng thôi, vì trường tôi nhỏ lắm, lại còn 1 ngày phải 3-4 lần xếp hàng ở sân trường, anh em gặp mặt nhau còn nhiều hơn người trong nhà chạm mặt. Cứ mỗi lần gặp nhau là lại cãi nhau, huých nhau mấy phát, lại xum lại 1 đám cười ầm ĩ hết cả lên. Chính những tiếng cười ấy khiến tôi cảm thấy bớt trống trẻo, bớt lạnh lẽo giữa cái sân trường rộng lớn ấy...
Trường tôi cái gì cũng miễn phí hết mà, ăn 1 ngày 3 bữa cũng hoàn toàn miễn phí luôn. Haizz, cái gì miễn phí thì chất lượng chắc các bạn cũng hiểu rồi đấy. Thử hình dung có những món cháo khi đã đổ ra đĩa, lúc úp đĩa xuống cháo không hề rớt; rồi có món cá sống ngửi còn khó nữa nói gì ăn; rồi tối nào cũng cá, cá, cá và cá. Chưa kể lâu lâu đang ăn, chợt nhìn xuống đĩa ăn thấy 1 em “ thiên thần” trắng toát đang ngoe nguẩy cùng cái “mũ màu đen” trên đầu mình... Ngày xưa khi còn học dự bị, tôi không biết được mùi vị của những món ăn ấy, nhưng tôi hiểu được rằng, một chén cơm cho các anh lúc ấy còn quí hơn vàng bạc rất nhiều lần. Rồi đến khi vô năm nhất, tôi không còn đem chén cơm ấy ra so sánh với vàng bạc nữa, mà tôi nhận ra rằng, sống trong môi trường khắc nghiệt như vậy, một bữa tối đúng chất Việt Nam, ngồi quây quần bên nhau cùng anh em nó đã trở thành 1 cái gì đó thiêng liêng lắm, và tiền bạc thì không thể mua nổi. Và những người anh em giúp ta tạo nên điều thiêng liêng ấy, tôi đã coi họ như “gia đình”. Dù đôi khi người đông, thức ăn không đủ, có lúc phải cho muối mì tôm vào nước sôi làm canh, nhưng sao tôi vẫn thấy ngon lắm, trong lòng cảm thấy ấm lắm, cái ấm của tình cảm anh em, của tình cảm gia đình.

9/11/2015, tuyết lại rơi, lại một mùa đông nữa đến. Tôi lại nhớ về mùa đông khi mới bước vô năm nhất, cái mùa đông “khủng khiếp” nhất của mình. Sao năm ấy tuyết lại rơi nhiều như thế, khiến cho bọn năm nhất chúng tôi dọn không kịp. Cơn này vừa dứt 1 tí thì cơn khác lại tới. Cái cảm giác 6h sáng đang ngủ bị gọi dậy xúc tuyết giữa những cơn gió rít lạnh cóng nó khó chịu lắm chứ. Sáng xúc, trưa học về lại phải xúc đến bữa tối, ăn tối xong lại tiếp tục xúc. Rồi còn việc học hành nữa chứ, muốn về nhà thì phải trả môn sớm, giáo viên thì lại khó chịu nữa. Cái ý nghĩ không về nhà kịp nó cuộn lại cùng những đợt tuyết trắng xóa, nó khiến tôi như muốn gục ngã, chỉ muốn chui vô một góc tối và khóc. Nhưng bạn sẽ luôn có thể đi qua những thời điểm tối tăm của cuộc sống, nếu họ biết rằng có những người bạn vẫn đang đợi mình ở nơi có ánh sáng. Và không ai khác, họ chính là những người anh em của tôi. Tuyết còn có gì lạnh khi nó có thể được vo lại và chọi vào người khác, một xẻng đầy tuyết trở nên nhẹ hều khi bạn hất thẳng vô mặt người ta. Anh em chúng tôi biến buổi dọn tuyết mệt nhọc thành một cuộc chiến mà không phải ai cũng có cơ hội được tham gia. Rồi cứ đến cuối tuần, anh em lại rủ nhau xuống sân đá bóng, dù cho cái lạnh âm mười mấy độ cũng không cản nổi được niềm đam mê của chúng tôi. Một trận bóng với anh em là rất cần thiết để giải tỏa hết những căng thẳng sau một tuần học tập và lao động mệt nhọc... Và cứ như thế, anh em chúng tôi đã cùng nhau vượt qua được mùa đông lạnh giá của xứ sở bạch dương này.

Thời gian cứ thế chầm chậm trôi qua, có lẽ mỗi người chúng tôi ai cũng có những thay đổi, không còn hồn nhiên vô tư như trước kia nữa. Đã qua rồi những đêm trùm chăn đóng kín cửa coi phim ma, nhấm nháp tí vodka rồi ngồi đàn hát tới sáng, qua rồi những bữa ăn uống đập phá tanh bành cái phòng của mấy đứa dự bị. Mà giờ đây, ai cũng có sẵn trong mình những định hướng, những kế hoạch cho tương lai, cách nghĩ của mỗi người cũng đã khác trước, bởi ai rồi cũng phải trưởng thành mà. Rồi lịch thực tập, lịch nghỉ cũng khác nhau, khiến thời gian chúng tôi gặp nhau trở nên ít hơn. Nhưng với tôi, anh em thì vẫn sẽ mãi là anh em thôi! Bởi vì không sự cách biệt về không gian hay thời gian nào có thể làm yếu đi tình bạn của những người thực tâm bị thuyết phục bởi giá trị của nhau. Dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, thì tình cảm giữa anh em chúng tôi cũng sẽ không bao giờ phai nhòa.

“Nếu tất cả anh em của tôi nhảy khỏi cây cầu, tôi sẽ không theo đâu, tôi sẽ là người ở bên dưới để đón họ khi họ rơi xuống.”

Thế là chỉ còn hơn 1 năm nữa, lứa sinh viên đầu tiên sẽ tốt nghiệp về nước làm việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không còn được gặp mặt nhau thường xuyên nữa. Cảm ơn tạo hóa vì đã sắp xếp cho chúng tôi gặp được nhau, trải qua quãng đời sinh viên cùng nhau, và trên hết là cho chúng tôi cơ hội được cùng làm việc trong một công ty, cùng sống trong một thành phố. Thử tưởng tượng sau 15-20 năm nữa, khi mà chúng tôi ai cũng đã lập gia đình, cũng đã trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, tất cả anh em họp mặt đông đủ trong một bữa tối, ngồi ôn lại những kỷ niệm thời sinh viên, ngồi đàn hát cho nhau như thời xưa ấy, rồi tự hào khi kể lại cho con cháu của mình rằng tuổi trẻ của cha chúng nó đã trải qua những gì và gặt hái được những gì tại đây. Ôi chỉ nghĩ đến lúc ấy thôi, trong lòng tôi nghe sao thật hạnh phúc quá...

Thế đó, tình cảm của anh em chúng tôi, những thủy thủ tương lai của đất nước bắt đầu như thế nó. Nó cứ càng ngày càng lớn mạnh trong tim mỗi chúng tôi. Và cũng sẽ chẳng có cái kết thúc nào cho tình anh em của chúng tôi cả. Vì chẳng dễ gì để bạn tìm thấy được những người anh em như thế trong cuộc đời bạn, và cũng chẳng dễ gì để tiêu diệt một thứ tình cảm mà được hình thành nên từ gian khổ và sự tôn trọng lẫn nhau. Đó sẽ là một thứ tình cảm bất diệt, vì tất cả chúng tôi đều hiểu được rằng:

Có một định mệnh biến chúng ta thành anh em: Không ai đi đường một mình, tất cả những gì ta gửi vào cuộc đời của người khác sẽ quay trở về cuộc đời của ta.

                                                                                                Edwin Markham



Tác giả: Hoàng Trọng Chung


Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.