60 năm tìm về mái trường xưa

24.9.17
Vào ngày 15 tháng 9, nhân kỉ niệm 55 năm thành lập Trường cao đẳng kỹ thuật Hàng Hải Vladivostok (nay là đại học hàng hải Vladivostok), “đại đội 9”- các học viên tốt nghiệp khoa Khai thác máy tàu biển năm 1962, đã đến thăm lại trường Đại học Hàng Hải mang tên đô đốc Nhevelskoy.

Các vị khách đã được chào đón nồng nhiệt bởi hiệu trưởng C.A.Ogai, người đã ghi nhận tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ học viên tốt nghiệp những năm trước với các học viên hiện nay để đào tạo một thế hệ thủy thủ mới dựa trên truyền thống đã phát triển qua nhiều thập kỷ tại trường đại học.
Trợ lý hiệu trưởng A.G.Mikhailov đã bắt đầu cuộc gặp mặt với các học viên tốt nghiệp danh tiếng của “đại đội 9” khoa Khai thác máy tàu biển. Ông thông báo cho các đại biểu về việc thành lập Hiệp hội cựu sinh viên. Theo kế hoạch, đây sẽ là câu lạc bộ bạn bè, những người đã được đào tạo tại trường trong 73 năm qua. Hơn 30 nghìn người đã tốt nghiệp từ trường và họ đang làm việc trên khắp thế giới. Mọi người không chỉ học tập mà còn cùng nhau sống trong kí túc xá, diễn tập, đi trực, lao động, bơi lội, thực hành chế tạo, đua thuyền buồm, xem các buổi nghệ thuật không chuyên, dự tiệc khiêu vũ, nhảy múa- tất cả điều này đã hình thành lên truyền thống vẻ vang của cộng đồng hàng hải- khối đoàn kết anh em, tình đồng đội, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Đây chính xác là cuốn sách “đại đội 9” do ông A.V.Korotchetkov đã chuẩn bị.
Ông A.G.Mikhailov đề nghị những người có mặt cuộc gặp mặt trở thành thành viên của Hiệp hội, tham gia vào công việc để thúc đẩy và hỗ trợ việc bảo tồn các truyền thống hàng hải của tổ chức. Đối với tình cảm dành cho trường, trang web của Hiệp hội sẽ là nền tảng độc đáo, nơi có thể nhận được quyền truy cập vào kho dữ liệu cựu học sinh, tìm bạn bè, xem ảnh và phim, đọc các kỉ niệm và lịch sử, tìm hiểu các tác phẩm của các sinh viên đã tốt nghiệp, sinh viên hiện nay và học viên.
Đó là lí do cho cuộc gặp mặt với trường, nhằm phục vụ cho việc xuất bản cuốn sách hồi ký của cựu học viên đại đội 9 khoa Khai thác máy tàu biển về bản thân và về những năm tháng học tập tại trường năm 1958-1962. Nhà biên tập và soạn thảo cuốn sách là một trong những học viên đã tốt nghiệp, hiện đang làm trợ lý giáo sư của Đại học Liên bang Viễn Đông.
Điểm thú vị và khác biệt là số phận của rất nhiều học viên đã tốt nghiệp: nhiều người vẫn trong nghề và làm việc cho Hải quân, một số đã đi làm kinh doanh, những người khác đã trở thành cán bộ khoa học, xã hội và ngoại giao.
Nhưng trong mỗi nghề nghiệp của họ, tình yêu đất nước chân thành không thay đổi, vẫn giữ gìn trong trái tim sự lưu luyến sâu sắc với trường lớp và bạn bè thời thơ ấu của mình.
Vào cuối buổi gặp mặt, diễn ra trong khuôn khổ phòng chung Văn học, tác giả A.M.Korotchenkov đã tặng một số bản mẫu cuốn sách “Đại đội 9.Khoa Khai thác máy tàu biển” cho bảo tàng và thư viện của trường.
Tác giả: M.R.Kameneva
Trưởng Trung tâm Giáo dục lòng yêu nước cho học viên.
Dịch: Trần Diệu Hằng (BBT)













Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.