«Hội xuân» cho học viên Châu Á tại trường

9.2.16

Vào ngày 5/2/2016 các học viên, sinh viên Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc vui mừng tổ chức ngày “Hội xuân” đón năm mới phương Đông tại trường Đại học hàng hải Quốc gia Liên bang Nga, tp.Vladivostok.


Ngày lễ mừng năm mới hàng năm là dịp để các học viên đến từ các quốc gia Châu Á xích lại gần nhau hơn. Năm nay, họ đã chuẩn bị cho buổi lễ những bài hát, những câu thơ và những hoạt cảnh ngộ nghĩnh.
Trước khi buổi lễ bắt đầu, phó hiệu trưởng phụ trách đối ngoại ông YU.G. Zhuravel đã chúc mừng các học viên nhân dịp năm mới theo lịch phương Đông. Qua đó, ông cho biết sự hợp tác quốc tế tại trường đạt được nhiều bước ngoặt, cụ thể: số lượng sinh viên, học viên Việt Nam được cử đi học tại trường ngày càng tăng, song chất lượng đào tạo dự bị vẫn được duy trì ở mức cao. Năm vừa qua tại trường có 29 học viên Việt Nam theo học, 23 trong số đó đã đạt loại xuất sắc. Trong năm nay, trường sẽ thành lập phòng truyền thống hữu nghị Việt – Nga và phối hợp cùng quỹ “Thế giới Nga” lập chi nhánh thứ ba trên lãnh thổ Việt Nam, tại Đại học hàng hải Hải Phòng.

Cùng chúc mừng năm mới học viên nhân ngày lễ là Trưởng phân khoa dự bị trước khi nhập học bà E. I. Korol, giáo viên tiếng Hàn Na Yun Za, giáo viên tiếng Nga cho người ngoại quốc  N.K. Peregon cùng nhiều giáo viên khác. 

Chương trình bắt đầu sau hiệu lệnh của 2 người dẫn chương trình. Chúng ta không thể không nhắc đến người dẫn chương trình Vey Ley và những nỗ lực của anh ấy trong việc học tiếng. Anh đã kết thúc khóa học tại khoa Kỹ thuật hàng hải thuộc học viện hàng hải, và hiện tại đang học thêm chuyên ngành phiên dịch quốc tế. Pey Ley đã chuẩn bị bài thuyết trình về năm mới của Trung Quốc, truyền thuyết  “Huyền thoại quái vật Nian”, đề mọi người có thể hiểu từ đâu mà có người Trung Quốc có truyền thống đốt lửa và bắn pháo hoa đêm giao thừa. Tiếp sau là phần giới thiệu về truyền thống và biểu tượng năm mới do các sinh viên Trung Quốc Lee Joon và Lee Ju trình bày. Các học viên Trung Quốc đã đồng loạt biểu diễn bài hát “Mùa xuân” và tiết mục nhảy hiện đại cho các khán giả.

Như thường lệ, không thể không kể đến các học viên Việt Nam đã đến với buổi lễ “Tết” hôm nay. Hiện có 29 học viên từ năm 1 đến năm 4 thuộc 3 khoa Lái, Máy, Điện , năm vừa qua trong số họ 23 học viên đạt loại “Xuất sắc”. Các học viên ấy đến Vladivostok để học những chuyên ngành hàng hải theo hợp đồng từ Liên doanh dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro và Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam. Làm nên thành công của các học viên hôm nay, chúng ta không quên kể đến công lao đặc biệt của cô Elena Ivanovna, cô Natalya Anatolyevna, chỉ huy S.N. Verovka và những thầy cô khác.

Những học viên Việt Nam tại trường không chỉ học giỏi mà còn tham gia các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, các kỳ Olympic tiếng Nga, các hoạt động thưởng thức nghệ thuật tại trường. Môn thể thao yêu thích của họ phần lớn là bóng đá.
Hai học viên Hàn Quốc học tiếng Nga Choi Dong Woo và Kim Kyong He cùng với một sinh viên học tiếng Hàn đã cùng nhau gửi đến lễ hội bài hát trữ tình dưới giai điệu guitar và giọng nam chính trầm ấm. Các học viên Việt Nam sau đó thực hiện nghi thức cúi chào các giáo viên, sau đó là nhận mừng tuổi năm mới.

Phần nổi bật của chương trình là hoạt cảnh “Khoai môn vui vẻ” được các học viên dự bị Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng. Có thể thấy trong hoạt cảnh thú vị này là việc sử dụng tiếng Nga hài hước. Hoạt cảnh cũng làm ta liên tưởng đến cốt truyện dân gian Nga “Củ cải”, nhưng khi được các học viên Việt Nam trình bày, câu chuyện dường như trở nên sôi động và thú vị hơn.


Dịch: Trịnh Quốc Vinh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.