Chuyến công tác của hiệu trưởng Đại học hàng hải Vladivostok tại Trung Quốc

Từ ngày 28 đến ngày 2 tháng 11, theo lời mời của chủ tịch Dr. Yu Yao, hiệu trưởng trường MGU ông Ogai đã đến làm việc tại trường đại học kĩ thuật Harbin (HEU ).
Trong thời gian đó ông cũng đã tham dự hội nghị diễn đàn biển Bắc – 2017 được tổ chức và hỗ trợ của hội khoa học Trung Quốc và các trường đại học tại Thanh Đảo. Giáo sư Voiloshnikov M.V. trường đại hàng hải MGU cũng cùng đi trong chuyến công tác lần này.
Ngày 29/11, trong cuộc gặp mặt tại trường đại học kĩ thuật Harbin (HEU) hiệu trưởng nhà trường ông Dr. Yu Yao chia sẻ cũng như nêu rõ với ông Ogai về lịch sử hình thành và phát triển của trường cùng với những định hướng trong tương lai. Năm 1953, trường được xây dựng và thành lập tại một địa điểm quân sự với sự đóng góp tích cực của những chuyên gia Liên Xô. Ngay trên khuôn viên trường tượng đài Trung tướng Orekhov V.I. được đặt trang trọng nhằm ghi nhớ đóng góp to lớn của ông trong xây dựng nhà trường. Ban đầu, trường tập trung vào việc tổ chức đào tạo sinh viên và nghiên cứu khoa học về đóng tàu và máy bay nhằm phục vụ cho nhu cầu của Bộ quốc phòng Trung Quốc. Sau gần 65 năm phát triển và hình thành hiện nay trường đã mở rộng đào tạo nhiều ngành nghề trong việc đào tạo chuyên gia dân sự trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo. Tại trường có gần 25 ngàn người tham gia học tập và nghiên cứu tại trường trong đó không ít sinh viên và chuyên gia nước ngoài. Nhà trường cũng dành nhiều sự ưu tiên cho công tác nghiên cứu và phát triển ngành đóng tàu biển. Ngoài ra, Harbin là một trong những trường top đầu của cả nước, nơi có cơ sở vật chất nghiên cứu rất tốt và có nhiều tòa nhà được xây dựng mới nhằm phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu.
Trong khuôn khổ cuộc hội đàm đã thống nhất được thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học hàng hải quốc gia MGU và trường đại học kĩ thuật Cáp Nhĩ Tân. Ông Yu Yao khẳng định rằng trường HEU luôn luôn mong muốn được hợp tác cùng trường MGU trong việc đào tạo sinh viên, hợp tác nghiên cứu và đặc biệt trong việc thành lập các đội tàu hoạt động nghiên cứu ở vùng Bắc cực cũng như vùng biển băng giá. Trong cuộc hội đàm có sự tham gia của lãnh đạo và chuyên gia nhà trường HEU.
Hiệu trường trường MGU ông Ogai và giáo sư Voiloshnikov M.V. đã có bài phát biểu trước hội đồng nhà trường Harbin về chuyến nghiên cứu và thám hiểm của trường MGU đến vùng biển Bắc cực và biển băng. Bài phát biểu đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia cùng thành viên nhà trường.
Hiệu trưởng trường HEU đã có lời mời ông Ogai cùng giáo sư Voiloshnikov M.V. đến tham dự Diễn đàn biển Bắc – 2017. Sự kiện lần này có khoảng 1400 người tham dự trong đó có không ít chuyên gia, học viên nghiên cứu đến từ nước ngoài. Ông Ogai và giáo sư Voiloshnikov M.V. đã có bài trình bày về hoạt động của các tuyến vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Đông Âu cũng như tại vùng biển Bắc và Con đường tơ lụa. Các ấn phẩm liên quan đến bài viết của tác giả Ogai S.A., Voyloshnikova M.V.,  ZhuravelyaYu.G.,  Sokolova E.B. cũng được giới thiệu tại hội nghị .
Bên cạnh các phiên họp và hội thảo, trong thời gian hội nghị còn diễn ra cuộc triển lãm các thiết bị khoa học kĩ thuật được thiết kế, phát triển bởi Trung Quốc và các quốc gia khác. Cũng cần khẳng định rằng các công ty Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong sản xuất và phát triển các thiết bị đo đạc biển, thiết bị không người lái dưới nước, tàu nhỏ không người lái nhằm phục vụ cho việc thám hiểm dưới biển. Qua đó các công ty cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Nga cũng như các tổ chức khoa học trong việc nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này.
Dịch: Bùi Văn Tú (Ban thông tin)












Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.