Buổi bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Việt Nam

Nghiên cứu sinh Việt Nam đầu tiên bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học hàng hải quốc gia Nga mang tên đô đốc Nhevelskoy.


Ngày 26 tháng 10 tại đại học Hàng Hải một luận án nghiên cứu khoa học được bảo vệ về chủ đề " Nâng cao tuổi thọ thiết bị hệ thống nhiên liệu động cơ tàu thủy khi làm việc với nhiên liệu chứa hàm lượng lưu huỳnh thấp", nghiên cứu sinh nước ngoài đầu tiên là công dân Việt Nam Lưu Quang Hiệu. Giải pháp cho vấn đề mài mòn động cơ, nghiên cứu sinh đề xuất thêm dầu cọ vào nhiên liệu.
Tại buổi bảo vệ có sự hiện diện của Tổng Lãnh sự nước Cộng hoà Việt Nam tại Vladivostok, ông Huỳnh Minh Chính, ông đã chúc mừng nhà khoa học trẻ tuổi về một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp.
22 thành viên hội đồng đã tham gia hội nghị bảo vệ luận án, 8 trong số đó là các tiến sĩ khoa học chuyên ngành 05.08.05 "Thiết bị năng lượng trên tàu và cấu tạo". Luận án đã được chuẩn bị theo hướng dẫn của tiến sĩ khoa học kỹ thuật, giáo sư của khoa động cơ đốt trong tàu biển - Andrey Veniaminovich Nadezhkin. Người phản biện là Gennady B. Gorelik, tiến sĩ khoa học kỹ thuật, giáo sư của đại học Pacific State, và tổng giám đốc công ty Morflot, phó tiến sĩ Andrei Leontyevich Leontiev.
Lưu Quang Hiệu là nghiên cứu sinh năm 4 tại trường chuyên ngành khoa học 05.08.05 "Thiết bị năng lượng trên tàu và cấu tạo". Trước khi tham gia nghiên cứu sinh tại trường, anh đã tốt nghiệp bằng cử nhân và nhận bằng thạc sỹ về đóng tàu và kỹ thuật biển tại đại học kỹ thuật bang Astrakhan. Trong quá trình nghiên cứu và học tập anh đã có 16 ấn phẩm khoa học và một bằng sáng chế bản quyền.
Chủ đề của bài luận về vấn đề nâng cao tuổi thọ của máy tàu biển khi sử dụng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh thấp (phù hợp với những tiêu chuẩn mới được quốc tế công nhận), người bảo vệ đưa ra đề xuất thêm dầu cọ dừa vào nhiên liệu và nhờ vào những tính chất vật lý của cọ dừa làm giảm hao mòn của máy. Lựa chọn cọ dừa như một chất phụ gia chính bởi đặc thù của vùng miền: Việt Nam và những nước Đông Nam Á là nơi sản xuất và sử dụng loại nhiên liệu này nhiều nhất trên thế giới. Ngoài ra, nhiên liệu cọ dừa yêu cầu nhiệt độ tương đối cao để tổng hợp nhưng với nhiệt độ khí hậu nhiệt đới thì việc tổng hợp với diezel không cần nhiệt lượng bổ sung. Theo tính toán của tác giả, lượng phụ gia dầu cọ tối ưu khoảng 5%. Nghiên cứu này có thế làm cơ sở cho việc phát triển thêm các giải pháp thực tiễn khác nhằm tối ưu hóa hoạt động hàng hải ở vùng nhiệt đới. Qua tính toán bằng thực nghiệm hội đồng đã thông qua và quyết định luận án được bảo vệ thành công.
Lần đầu tiên trong lịch sử trường Đại học hàng hải quốc gia mang tên Đô đốc Nhevelskoy luận văn tiến sĩ được bảo vệ thành công bởi nghiên cứu sinh người nước ngoài (Việt Nam), bên cạnh luận án đã đạt được những thành công về mặt khoa học nó còn cho thấy sự phát triển của quá trình hội nhập quốc tế của nền khoa học – giáo dục. Đối với trường, đây còn là biểu tượng của sự hợp tác thành công với Việt Nam trong việc đào tạo kĩ sư và sau đại học. Trong khuôn khổ hợp tác chung thì hiện có không ít học viên và nghiên cứu sinh đang tham gia nghiên cứu, học tập tại trường.
Lãnh đạo trường đại học, trung tâm đào tạo giảng viên khoa học, thành viên của các hội đồng khoa học đã bày tỏ lòng biết ơn đến người hướng dẫn của nghiên cứu sinh Andrey V. Nadezhkin với vai trò người hướng dẫn luận án và chúc mừng Lưu Quang Hiệu với bước đi đầu tiên trên con đường trở thành một nhà khoa học trẻ trong cộng đồng khoa học.



Dịch: Bùi Văn Tú - Ban Thông Tin










Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.