Lễ chào mừng mùa xuân Maslenitsa

1.3.14
Khi nhắc đến nước Nga, chắc hẳn hình ảnh hiện lên đầu tiên trong đầu mỗi người sẽ là sự lạnh lẽo của mùa đông cùng tuyết trắng. Nhưng bạn có biết rằng mùa xuân nơi đây cũng thật đẹp với ánh nắng chan hòa, với cỏ cây, hoa lá tràn đầy sức sống. Và ở nước Nga có 1 ngày lễ rất độc đáo, thay cho lời tiến biệt mùa đông và đón chào mùa xuân đến: lễ chào mừng mùa xuân Maslenitsa.
    Lễ hội này đã có từ thời xa xưa và bắt nguồn từ nhà nông. Mùa đông lạnh lẽo nước Nga với tuyết phủ dày trắng xóa khiến cho cây cối không thể nảy mầm phát triển được. Với mong muốn đón chờ 1 mùa xuân mới đem lại mùa màng, người dân đã tổ chức lễ hội này. Đây là 1 trong những lễ hội đặc sắc và vui tươi nhất ở Nga. Lễ thường bắt đầu vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 và kéo dài trong 1 tuần liền. Theo phong tục, Maslenitsa thường được tổ chức ở những nơi đông người, rộng rãi như quảng trường, ngã tư đường phố hoặc ở thời xa xưa là tại bìa rừng. Những em bé sẽ có nhiệm vụ cầm đuốc và đốt những hình nhân bằng rơm. Tất cả mọi người từ già, trẻ, lớn, bé trong trang phục truyền thống sặc sỡ tay trong tay nhảy quanh đống lửa với những điệu nhảy dân tộc. và 1 đặc trưng không thể thiếu của ngày lễ đó là món bánh truyền thống - bánh blin. Chiếc bánh rán tròn tượng trưng cho mặt trời và những tia sáng ấm áp được ăn kèm cùng mật ong hoặc mứt hoa quả là thứ không thể thiếu trên bàn ăn của người Nga trong những ngày này. Phải nói thêm rằng với người Nga, chiếc bánh blin mang 1 sự biểu trưng rất lớn, giống như bánh chưng của Việt Nam vậy, hầu như người phụ nữ Nga nào cũng phải làm đc nó. Chiếc bánh thân thuộc đã trở thành 1 nét độc đáo rất riêng của đát nước này.
    Mỗi vùng miền trên đất nước Nga rộng lớn, họ có những phong tục đón lễ tiễn mùa đông riêng. Nhìn lại 1 năm về trước, chúng tôi, những học sinh năm 2 của trường hàng hải đã có cơ hội đầu tiên chứng kiến ngày lễ này ở thành phố Vladivostok. Tại đây, buổi lễ được tổ chức lớn nhất ở quảng trường trung tâm. Tại đó ngoài những tiết mục ca múa nhạc chào mừng, họ còn dựng lên ở giữa quảng trường 1 chiếc cột bằng gỗ rất cao. Trên đỉnh của chiếc cột người ta treo những phần thưởng thu hút mọi người tham gia. Nhiệm vụ của người chơi là với tay không phải leo lên đỉnh và lấy quà xuống. Tất cả người dân ở đây và thực khách ghé qua nếu hiếu kì,thích thú thì đều có cơ hội thử sức mình, chắc hẳn đó sẽ là những kỉ niệm khó phai. Ngoài ra chúng tôi còn được tham gia vào 1 buổi lễ nhỏ, tại đây chúng tôi được ăn bánh blin và nhảy múa những vũ điệu truyền thống của người Nga.
    Nếu có cơ hội đến với nước Nga, bạn hãy thử 1 lần tìm hiểu ngày lễ Maslenitsa, ăn thử món bánh blin và tận hưởng cái không khí tươi vui mà nó đem lại nhé.

Món bánh blin ăn cùng trứng cá đỏ.




  Đốt hình nộm tượng trưng cho mùa động tại bờ biển Vladivostok



Trò chơi leo cột gỗ hái quà.
  
Người viết: Ngô Quang Hưng.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.