Kỷ niệm 45 năm hình thành và phát triển tình hữu nghị giữa vùng Viễn Đông với Việt Nam

27.11.16

     Ngày 24 tháng 11 năm 2016 tại trường Đại học Hàng hải mang tên Đô đốc Nhevelskoy đã diễn ra buổi họp mặt trang trọng kỷ niệm 45 năm hội hữu nghị Nga-Việt vùng Viễn Đông. Nền tảng tình hữu nghị Nga-Việt tại vùng Viễn Đông được xây dựng trong nhiều thập kỷ qua, khi các thủy thủ, thương gia vùng Viễn Đông đã tham gia giải phóng Việt Nam. Những năm gần đây hội hữu nghị vùng phát triển mạnh mẽ hơn sau 5 năm nhờ vào các dự án ngoại giao chung và tăng cường hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.
     Cụ thể có thể kể đến quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ thương mại, giáo dục, ... đến 1 số lĩnh vực có tính chất chiến lược cho sự phát triển của 2 nước như năng lượng và kỹ thuật quân sự.Hợp tác năng lượng là điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga như hoạt động của liên doanh Vietsovpetro, mở rộng hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và Liên Bang Nga. 
    Đến dự buổi họp mặt là các thành viên đại diện cho hội hữu nghị Nga-Việt tại trường: Phó Hiệu trưởng  phụ trách các vấn đề Quan hệ quốc tế ông Zhuravel V.G. và Giám đốc Trung tâm phối hợp các dự án với Việt Nam ông Chmyr A.V. .
     Thực tế cho thấy hội Hữu nghị Nga - Việt tại trường Đại học Hàng hải MSUN được thành lập cách đây 5 năm và đã có nhiều hoạt động tích cực và mang lại hiệu quả cao nhờ vào các khóa học viên Việt Nam tại trường.
     Trong khoảng thời gian của mình, hội đã cho ra mắt tập san về những thủy thủ vùng Viễn Đông trong và sau chiến tranh Việt Nam (một trong các phần của cuốn tập san này được thực hiện bởi các học viên tại trường, ba cuốn tập san đơn vị "Dành cho những ai lựa chọn biển cả" phản ánh quá trình học tập và cuộc sống của sinh viên Việt Nam tại Vladivostok, sau đó là dự án thành lập các trang web của các trường đại học vùng Viễn Đông bằng tiếng Việt.
     Năm 2017 đánh dấu bước ngoặt mới của Trường đại học hàng hải MSUN khi trường sẽ  phát hành và cho ra mắt bộ phim tài liệu về lứa học viên Việt Nam đầu tiên ra trường  dưới sự hợp tác của trường đại học với công ty dầu khí Vietsovpetro. Có thể thấy rằng, 4 khóa học viên Việt Nam đầu, mỗi khóa 6 học viên từ Vietsovpetro đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động chung của trường … và hơn nữa là truyền thống hiếu học – 80% trong số đó đạt loại Xuất sắc. Bộ phim sẽ được phát hành vào đầu năm học tới đây. Trong những năm tới chính phủ hai nước sẽ lên kế hoạch cụ thể hơn, coi trọng việc ưu tiên cho giáo dục và đào tạo ngành hàng hải qua các dự án khác nhau nhằm thu hút nhân tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KHKT của cả 2 nước. 
     Hội hữu nghị nga - Việt tại trường dự kiến lập phòng triển lãm các hiện vật Việt Nam của hội nhằm thu hút thêm thành viên tham gia và duy trì hoạt động của mình.


  
      Một số hình ảnh về buổi gặp mặt:











Tác giả: Nguyễn Đại Hoàng
Tham khảo: http://msun.ru/ru/news/id-4970
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.