Hành trình đầu tiên - Nhật ký từ tàu Hi vọng

14.6.15
Ngày đầu tiên lên tàu: 08/06/2015.
Buổi sáng, mọi thứ vẫn như ngày thường: cả nhóm dậy sớm lúc 7h đi dọn dẹp sân trường, sau đó về phòng vệ sinh cá nhân. Đặc biệt hôm nay không được đi ăn sáng, thời tiết thì không được đẹp, sương mù dày đặc, có mưa phùn (giống tiết trời ở quê khi Tết đến). 
10h: tất cả mang hành lí nặng xuống xe, xong xuôi lại về phòng ngồi đợi.
11h30: tất cả được lệnh tập trung xuống sân, khởi hành ra cảng rồi lên tàu. Cả đại đội đi bộ với quãng đường cũng khá xa mới tới bến tàu.

Dưới trời mưa, ra đến cảng thì ai cũng ướt hết. Sau khi lên tàu, tất cả học viên được tập trung ở phòng học để được phổ biến các quy định khi lên tàu (không được đi dép không có quai sau, không vứt rác bừa bãi...). Sau đó học viên chia nhau nhận phòng. Mỗi phòng 12 người, hơi bi hẹp tý, mình thì ở với 11 bạn người Nga.
Sau khi nhận phòng, 14h là đến giờ đi ăn trưa, chắc là do đói nên mình ăn thấy ngon hơn hẳn.
Sau ăn trưa, mình về phòng dọn đồ, nhận chăn gối. Tiếp đó tất cả học viên tập trung vào phòng học để điểm danh, chia nhóm. Cả đại đội mình chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ từng ngày: học tập, làm việc và trực ca. Ngày đầu nhóm mình đã phải trực, mình đứng chỗ cầu thang lên tàu gồm 2 ca - 8 tiếng,  ca 1 từ 0h đến 4h sáng, ca 2 từ 12h trưa đến 16h chiều hôm sau.
Lúc 17h đại đội có mặt ở nhà ăn, uống trà ăn bánh bữa xế (trong khi ở trường chỉ có 3 bữa thì ở trên tàu có đến 4 bữa). Sau đó mọi người nghỉ ngơi đến 19h30 thì đi ăn tối.
Ăn tối xong mình ngồi chơi đến 10h thì điểm danh, sau đó vệ sinh cá nhân rồi đi ngủ chuẩn bị đi trực. 12h đêm lọ mọ dậy đi trực, trời vừa lạnh vừa mưa, nhưng vẫn phải đứng. Lúc đầu gặp ông trực ca cùng khó tính nên mình bị bắt đứng giữa mưa, đoạn sau gần đổi ca gặp ông dễ hơn nên được cho phép tránh mưa. 4h sáng kết thúc buổi trực về ngủ, kết thúc ngày đầu tiên, hơi mệt tý :-D

Ngày thứ hai: 09/06/2015
Vẫn như thường lệ: sáng 7h dậy, vệ sinh cá nhân; 7h 30 ăn sáng; 7h45 tập trung ở boong tàu, điểm danh, chào cờ, nghe phổ  biến kế hoạch trong ngày.
8h15: nhóm mình tập trung ở phòng học,nghe giảng về an toàn trong khi leo lên cột buồm(vì thực tập trên tàu buồm của trường nên có khoản leo buồm),  nghe hướng dẫn nơi đổ rác, phân loại rác thải,....  Sau đó về phòng nghỉ. 11h 30 đi ăn trưa (mình ăn sớm hơn để ra trực).
Mình đi trực từ 12h trưa đến 4h. Sau đó về phòng ngủ (ngủ bù cho hôm qua).
 17h tập trung uống trà. Sau đó về phòng,nghỉ đợi ăn tối,. 7h đi ăn tối, sau đó đi tắm, đánh răng rửa mặt. 22h điểm danh buổi tối, 23h đi ngủ, kết thúc ngày thứ 2 trên tàu.Chuẩn bị cho ngày mai, ngày đi học của nhóm :-o :-D

Ngày thứ ba: 10/06/2015
Buổi sáng sau khi chào cờ, điểm danh xong, học viên tập trung nhận đồ bảo hộ.
 8h15: mình đi học. Hôm nay là tiết học đầu tiên, mọi người được giới thiệu về tên của các phần trên buồm (nhóm mình làm việc, học tập trên khu vực mũi thuyền), cách thắt một số nút dây cơ bản. Sau hơn 2 tiếng thì nghỉ ngơi, ăn trưa, xong nhóm tiếp tục đến lớp học.
Nhiệm vụ của tiết học lúc này là leo lên cột buồm: với sự hướng dẫn của giáo viên,mọi người lần lượt leo, mình lúc đầu lên cũng sợ, tay chân vẫn run lắm, sau đó thì leo lên chỗ cao nhất của cột buồm (cao khoảng 50m tính từ boong)…  nhiều người sợ quá không dám leo luôn. Sau đó leo xuống nghỉ, nghe hướng dẫn tiếp. Sau khi nghe hướng dẫn, nhóm lại leo tiếp lần 2. Lần này mình chỉ leo ở khoảng giữa cột nhường cho mấy người khác leo lên cao. Sau đó thì nghỉ, lại đến giờ uống trà.
Sau khi uống trà lại nghỉ, khoảng thời gian nghỉ không ngủ thì nghịch vi tính, do không có mạng nên cũng chả muốn nghịch, nên ngủ :-P. 19h 30 ăn tối, sau đó lên boong tàu thể thao, ngắm biển. Thể thao thì cũng chỉ hít xà, nâng tạ hay hít đất, không có đá bóng, bóng chuyền như ở trường nên cũng ngứa chân ngứa tay.  Sau đó đi tắm, rồi nghỉ ngơi. 10h điểm danh xong, vệ sinh cá nhân rồi đi ngủ. Kết thúc ngày thứ ba với nhiều điều thú vị như thế.
[còn tiếp]
Trích nhật kí của học viên Nguyễn Hữu Đại.

Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.