Nguồn gốc của vận mệnh và thơ ca của người đi biển

11.6.17
Vào ngày 31/05 va qua, câu lc b văn hc ca trường Đại hc hàng hi quc gia Liên Bang Nga mang tên đô đốc hi quân G.I. Nhevelskoy đã chào đón vị khách mời là thuyền trưởng, thành viên Hiệp hội văn học Nga I.E Kazantsev.

Có một thứ kiết nối thơ ca và biển cả, đó là thiên nhiên. Nhiều thủy thủ sáng tác thơ và trong những tác phẩm của các nhà văn Nga vĩ đại đều có hình ảnh về biển cả. Và biển cả - đó là chủ đề sáng tác của Igor Kazantsev. Ông đã viết hai tập thơ “Cuối đường chân trời và nữ thần may mắn” và “Chúng tôi đã đắm chìm trong suối nguồn thơ ca” cùng hai cuốn tiểu thuyết “Tội phạm biển”. Hiện tại cuốn sắp ra số thứ năm.

Igor Efimovich Kazantsev sinh năm 1949 tại Simferopol.  Năm 1972 ông tốt nghiệp trường hải lý Rostov-na-Don được đặt theo tên của Georgy Sedov. Ông đến vùng Viễn đông để làm việc cho công ty của bạn học. Ông có nhiều năm làm việc ở công ti vận tải Viễn đông, đảm nhiệm các vị trí từ thuyền phó đến thuyền trưởng. Vào năm 1988, ông tốt nghiệp trường Đại học kĩ thuật hàng hải Viễn đông mang tên đô đốc hải quân G.I. Nhevelskoy. Kể từ năm 1991,ông là thuyền trưởng. Trên cương vị này,ông đã cống hiến trong thời gian 23 năm. Và cũng như không ngừng sáng tác thơ ca.

Biển cả - là một kho tàng thơ ca,
Và nơi đó có các vì tinh tú – tựa pha lê,
Nhưng hành trình trên biển luôn mạo hiểm,
Tiếc thay, không phải thuyền trưởng nào cũng là thi sĩ.

Theo nhận định của Igor Kazantsev, gần như tất cả các tác phẩm của ông đã được sáng tác trên biển.

Những thủy thủ viết gì trên những chuyến đi dài? Tất nhiên là về biển. Chủ đề về công việc trên biển là một trong những chủ đề chính trong hoạt động sáng tác của Igor Kazantsev. Để trung thành duy trì nó trong nhiều thập kỉ là rất khó khăn . Nhưng đối với câu hỏi, liệu có những lúc trong cuộc đời mình ông muốn từ bỏ biển cả, câu trả lời luôn là “Không”.

Chúng tôi đã được rửa tội trong suối nguồn thơ ca,
Dòng nước lạnh buốt
Gió hát cho chúng tôi nghe những khúc thánh ca,
Vận mệnh và thi ca ra đời từ đó.

Trong cuộc đời này, trải qua nhiều cuộc hành trình, nhiều cuộc gặp gỡ khó quên, đối mặt những hoàn cảnh khó khăn, mà từ đó cần tìm ra một lối đi chung đúng đắn. Trong một cuộc trò chuyện, câu chuyện về người đội trưởng bưng bít cấp trên nhằm cấp bằng thạc sĩ cho học viên trên tàu được kể đến. Họ lắng nghe rất chăm chú cả về lịch sử, quá trình huấn luyện đầy kịch tính như kéo xà đơn trên tàu FESCO và về các thảm thực vật biển phong phú.

Nhưng nét chủ đạo của buổi gặp mặt giữa các học viên và ông Kazantsev đã nêu ra thêm chủ đề khác: một cách tiếp cận sáng tạo cuộc sống với nghề hàng hải. Nhiều học viên của chúng tôi phàn nàn về việc thiếu thời gian để tập thể dục, hoạt động xã hội, hoặc bất kỳ loại nghệ thuật: văn học, âm nhạc, múa. Và nghiên cứu đưa nghệ thuật vào mỗi cuộc hành trình dài ngày là bước tiếp cận mới. Khơi thúc niềm đam mê cho nhiều thế hệ học viên trên tàu!

Trong số những khách mời tham gia đã nói, không chỉ viết sách mà ông còn từng tạo ra các mô hình tàu thuyền cổ, tạc chân dung  gỗ, viết nhạc , làm thơ... và nói rằng thời gian luôn có và đủ, nếu họ không ngừng sáng tạo và không trì hoãn kế hoạch . Việc này cho thấy nên phát huy bản năng của mỗi cá nhân trong kì thực tập.  Irina Sergeevna Trusova – Sở Trưởng quản lí, và các đội trưởng, thành viên của Hiệp hội địa lý - xã hội Nga, chuyên gia Nghiên cứu của khu vực Amur Gennady Antonovich Voronin thống nhất về cách làm việc kết hợp với văn hóa nghệ thuật tạo ra tính chuyên nghiệp, bản sắc thực sự.

“Trách nhiệm là cần thiết không chỉ để học mà còn để phát huy những khả năng mà bạn có”- học viên G.A Voronin cho biết.  Học viên đã minh họa lời nói của anh với một câu chuyện về một giáo viên và cũng là một người bạn - thuyền trưởng nổi tiếng Sobolev - người tầm thường nhưng suy nghĩ không tầm thường. Ông nói “thuyền trưởng phải được giáo dục và là con người có văn hóa, có khả năng ngôn luận truyền đạt  tình cảm của mình” . Vì vậy, luôn rèn luyện và phát huy các phẩm chất tốt đẹp trong mỗi chúng ta!

Tham gia buổi gặp mặt và tổ chức thực hiện có sự hiện diện của các học viên khoa lái: Anna Zhukova, Anna Ulantikova, Danil Krapotin và Artur Egorov. Họ chơi những bản nhạc trên lời thơ - Igor Kazantsev về quê hương, về biển, về tình yêu ... Một món quà âm nhạc đặc biệt và cảm động cho thuyền trưởng, người nhiều lần đến thăm tại Việt Nam, là ca khúc "Chiều hải cảng" được thực hiện bởi học viên khoa lái năm tư Võ Quang Duy.

Và tất nhiên, tất cả cùng chụp bức ảnh lưu lại kỉ niệm đặc biệt này...

Nguồn: Ban thông tin, Đại học hàng hải Vladivostok.
Dịch: Nguyễn Đại Hoàng, Nguyễn Be Ly (BBT).







 









Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.