Món 'nhút Thanh Chương'

4.1.14
   Việt Nam có rất nhiều món ăn nổi tiếng. Sau đây tôi xin giới thiệu về đặc sản quê tôi, đó là món 'nhút '. Nhút là một món ăn dân dã được nhiều người biết đến và nó không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người dân nơi đây được. Nhút là cách gọi quen thuộc của người miền trung cho món ăn này.

Nhút được làm từ quả mít, chắc hẳn ai cũng biết loại quả này. Mít là loại cây ăn quả phổ biến ở mảnh đất Thanh Chương chúng tôi, là cây ăn quả mà ở đây nhà nào cũng có.


     Món nhút xuất hiện là do mít mỗi năm chỉ ra trái 1 lần và ra nhiều quá không ăn hết nên người ở đây nghĩ ra cách muối mít để ăn quanh năm.
     Món nhút được làm rất đơn giản, nguyên liệu chỉ cần là 1 quả mít (thường thì là mít bở), muối trắng (không dùng muối iôt) , một ít ớt. Trái mít sau khi hái xuống được gọt sạch vỏ rồi rửa qua nước cho nó hết mét, rồi dùng dao băm nhỏ thành sợi (có thể dùng nạo để nạo cho dễ). Sau khi nạo xong rồi thì cho mít nạo rồi vào ngâm với nước gạo để cho nó có sợi trắng, không bị thâm . Ngâm nước gạo xong ta lấy ra cho vào lon rồi nhồi với muối đã chuẩn bị . Sau đó ta lâý cái mên tre đậy chặt lại và đằn 1 viên đá lên trên . Sau vài ngày thì ăn được .


     Còn đối với mít chín thì sau khi ăn hết múi , quả mít nào mà có xơ vàng, ngon thì cũng được lấy xơ rồi muối lên như mít xanh. Chúng ta  có thể làm được nhiều món ăn từ Nhút . Nhút có thể nộm với thịt ,bánh khô, vừng lạc và các loại lộc thơm ,đây cũng là món mà các nhà hàng hay dùng cho các buổi nhậu .



    Nhút còn dùng để nấu canh , có thể nấu với cá hay là chỉ nấu với vừng lạc sống cũng ngon rồi (là món khoái khẩu của tôi khi về quê) . Nhút có thể chỉ được vắt ra rồi chấm với nước 'chẹo ' nhưng cũng rất ngon . 'Chẹo 'là nước chấm dân ở đây thường chấm với nhút , với mít luộc ...được làm từ nước tương +vừng lạc rang +một ít đường . Nước chẹo này ăn với cơm cũng ngon rồi . Nhút còn là thức quà quê tặng cho người thân lâu ngày về thăm quê , nó còn được bán cho khách du lịch đến đây khi đã được thưởng thức qua món nhút này .
     Trên đây là đặc sản của Thanh Chương quê tôi ,có dịp mời anh em về thưởng thức !!!!
Người viết: Nguyễn Hữu Đại

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.