Thuyền trưởng Anna - một tấm gương về sự kiên trì và dung cảm cho các thế hệ thủy thủ mới


 Ngày 26 tháng 2 tại đại học hang hải Liên Bang Nga mang tên đô đốc GI Nevelskoy đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Anna Shchetinina, thuyền trưởng nữ đầu tiên trên tàu viễn dương. Vào ngày này tại Vladivostok, mọi người sẽ đến đặt hoa tại tượng của vị thuyền trưởng nổi tiếng tại quảng trường mang tên cô.

 Trong buổi mít ting tại quảng trường có sự tham dự của phó chủ tịch hiệp hội các thuyền trưởng Viễn Đông Vyacheslav Smelov, phó chủ tịchhHội đồng cựu chiến binh của công ty vận tải Viễn Đông Yury Nosarev, chủ tịch nghành Hàng Hải tại vùng Primorsky của Hội Địa lý Nga - Hiệp hội nghiên cứu vùng Amur Vladimir Verevkin, phó hiệu trưởng về công tác giáo dục và huấn luyện quân sự Yaroslav Vitkalov .Nhân viên, giảng viên, cựu chiến binh, các học viên của khoa học Lái tàu biển đã đến đặt hoa ở dưới chân tượng đài.
 Vào ngày này, một phái đoàn các đại đội 14 của khoa Lái, bao gồm Vladislav Moskalenko, Ekaterina Ananskaya, Yulia Sergacheva và Albert Kononov, đã đến thăm trường số 16, mang tên A.I. Shchetinina, nơi mà cô học. Các học viên kể lại với các em những câu chuyện về cuộc đời cô, về chuyến đi của cô với tư cách thuyền trưởng trong Chiến tranh ái quốc vĩ đại trên tàu, với hàng hóa ở phía trước, về công việc của cô như là một trợ lý giáo sư tại khoa Quản lý tàu và khai thác kỹ thuật tại trường DVVIMU.adm. G.I Nevelskoy, nơi cô đã đào tạo nhiều thế hệ thuyền trưởng,những người tới bây giờ vẫn nhớ những bài học của cô.
 Lễ kỉ niệm được tiếp tục tại trường đại học với một buổi diễu hành trang trọng vào ngày 28 tháng 2. Bảo tang mở ra một cuộc triển lãm kỉ niệm dành riêng cho vị thuyền trưởng đáng kính Anna Shchetinina.
 Thuyền trưởng Anna Ivanovna Shchetinina chiếm một vị trí đặc biệt trong phòng truyền thống của trường đại học Hàng hải. Sau khi tốt nghiệp khoa Lái của Đại học Hàng hải Vladivostok, A.I. Shchetinin được gửi đến Kamchatka, nơi mà sự nghiệp làm việc của cô bắt đầu như một thủy thủ đơn giản, ở tuổi 24, cô là một hoa tiêu, khi 27 - một thuyền trưởng, và tất cả được thực hiện trong sáu năm!
 Năm 1938, bà được hướng dẫn và trao quyền tạo cảng cá Vladivostok từ lúc sơ khai, khi đó bà mới chỉ 30 tuổi. Trong sáu tháng bà đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ và cùng thời điểm đó bà còn đăng kí học thêm và sau 2 năm rưỡi bà đã tốt nghiệp thành công Viện giao thông thủy sản ở Leningrad.

Anna Schetinina đã dẫn đầu và thành lập bộ phận định vị và nghiên cứu đại dương chi nhánh Primorsky của Hội Địa lý Nga. Vài năm sau, cô trở thành chủ tịch của chi nhánh Primorsky của Hiệp hội Địa lý Nga. Là người tổ chức "Câu lạc bộ Thuyền trưởng" ở Vladivostok. Bà đã viết sách về biển và sách giáo khoa cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên.
 Anna Ivanovna Shchetinina được đánh giá cao bởi các thuyền trưởng ở nước ngoài. Bà là người phụ nữ đầu tiên được mời đến câu lạc bộ thuyền trưởng Úc nổi tiếng mang tên "Rotary Club" và được trở thành thành viên của diễn đàn thuyền trưởng.  
Với những thành tích đã đạt được và có nhiều đóng góp trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại bà Anna Ivanovna Shchetinina đã được trao hai huân chương Lenin, huân chương Sao đỏ, huân chương lao động cùng nhiều huân chương cao quý khác. Bà cũng được trao tặng anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa, công dân danh dự của Vladivostok
Tên của bà đã đươc đặt cho tên của mũi trên bờ biển Vịnh Amur cũng như tên của trường học №16 tại Vladivostok.
 Đối với thủy thủ trẻ, Anna Ivanovna Shchetinina sẽ luôn luôn là tấm gương về lòng dũng cảm và kiên trì trong học tập, làm việc cũng như trong cuộc sống.
Dịch: Ban Thông Tin











Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.