Giai đoạn 9 của dự án giáo dục dài hạn "Các trường đại học Nga" tại Việt Nam

6.3.18
Trong thời gian từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3, giai đoạn 9 của dự án giáo dục dài hạn "Các trường đại học Nga" đang được tiến hành tại Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực giáo dục. Dự án này nhằm thực hiện các thoả thuận giữa Tổng thống Liên bang Nga và Chủ tịch nước CHXHCN trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác nhân văn và được tiến hành tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo của CHXHCNVN từ tháng 3 năm 2014.

Sang Việt Nam tham gia giai đoạn 9 của dự án có đại diện của 14 trường đại học Nga là: Trường ĐH tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga(RUDN), Trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nga(RGGMU), Trường ĐHTH Quốc gia Tomsk(TGU), Trường ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn Đông(DVFU),Trường ĐHTHQG Nam Ural(YuUrGU, Trường ĐHTHQG Tambov(TGU),Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Kalmưkia(KalmGU), Trường ĐHTHQG Chiumen(ChiumGU), Trường ĐH Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia MISiS(MISiS), Trường ĐHTHQG Hàng hải mang tên đô đốc G.Y. Nevelskoi(MGU mang tên G.Y. Nevelskoi), TĐHТH Liên bang Krưm mang tên Vernadskyi(KFU mang tên Vernadskyi), Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan(KFU), Trường ĐHTH Năng lượng Quốc gia Ivanovo(YGEU) vàTrường Đại học Xây dựng Quốc gia Mátxcơva(MGSU).

Chương trình thăm và làm việc của đoàn đại biểu các trường đại học của Nga theotruyền thống gồm có cuộc gặp gỡ làm việctại Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, gặp gỡ làm việc và thuyết trình tại các trường trung học phổ thông vàcác trường đại học miền Bắc Việt Nam (tại các thành phốHà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Phủ Lý, Nam Định…)là cáctrường THPT chuyênHà Nội-Amsterdam, THPT chuyênNguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Biên Hòa, Trần Phú, trường THPT Hai Bà Trưng (huyện Thạch Thất); Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học QGHà Nội, Viện Năng lượng thuộcViện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN,  Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN.
Trong khuôn khổ các cuộc gặp mặt với các đồng nghiệp Việt Nam tại các trường đại học, các đoàn đại biểu Nga đã có cơ hội thảo luận về triển vọng tổ chức các hoạt động khoa học chung, như các hội nghị, hội thảo, olympic; đặc biệt chú ý đến việc thực hiện chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác đa dạng giữa các trường đại học nói chung. Tại các trường phổ thông đã diễn ra các buổi thuyết trình của các trường đại học Nga với mục đích chính là cung cấp thông tin đầy đủ nhất về các chương trình giáo dục, olympic và kinh phí tài trợ cho việc đào tạo các ứng viên nước ngoài.
Cần nhấn mạnh riêng về một cuộc gặp gỡ làm việc của đại diện KFU mang tên Vernadsky và lãnh đạo phía Nga của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, qua đó đã thảo luận về các hình thức hợp tác có thể giữa các tổ chức này.
Cũng trong khuôn khổ dự án "Các trường đại học Nga", đại diện của MGU mang tên G.Y. Nevelskoiđã thảo luận với phía Việt Nam về sự tham gia của chiếc thuyền buồm Việt Nam mang tên "Lê Quý Đôn" trong cuộc đua thuyền quốc tế, xuất phát từ thành phố Yosu của Hàn Quốc vào ngày 26 tháng 8 và về đích ở Vladivostok. Theo kế hoạch, sẽ có các thuyền buồn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia ... tham gia.
Đáng lưu ý là, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội, các trường đại học Nga cũng đã đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và đã có những cuộc đàm phán thành công với Giám đốc Trường đại học đầu tiên của Việt Nam, đã thảo luận chi tiết chuyến đi sắp tới của Giám đốc tới Vladivostok vào tháng 9 năm 2018 và thăm Đại học Liên bang vùng Viễn Đông, trong đó có mục đích sang nhận danh hiệu "Tiến sĩ Danh dự của DVFU".
Ngoài ra, tại một cuộc gặp gỡ làm việc tại Viện Năng lượng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã có sự tham gia của Giám đốc Viện – một lãnh đạo rất quan tâm đến việc hợp tác khoa học với Trường Đại học Năng lượng Quốc gia Ivanovo.
Một sự kiện rất đặc sắc là cuộc gặp gỡ với học sinh và lãnh đạo của Trường Trung học Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất, với sự tham dự của hơn 170 em học sinh. Ban lãnh đạo trường rất quan tâm đến việc mở câu lạc bộ tiếng Nga, bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục hợp tác hiệu quả với TTKH&VH Nga và các trường đại học Nga, đồng thời khẳng định sự tham gia của các em học sinh của trường trong kỳ thi Olympic Tin học dự kiến vào ngày 5 tháng 3 tại Hải Phòng, tại cơ sở trường THPT chuyên Trần Phú.






(02/03/2018)
Trung tâm Văn hóa Nga tại Hà Nội




Chuyên mục: ,

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.