Học viên nữ xuất hiện trong hàng ngũ, lịch sử chứng minh là có thể !

7.3.17

      Vào mùa hè năm 2002, trong lịch sử của trường  Đại học Hàng hải quốc gia LB Nga mang tên đô đốc Nhevelskoy đã diễn ra một sự kiện mà ý nghĩa của nó ngay từ đầu đã không được đánh giá đầy đủ. Trong số học viên của khoa lái tàu thủy đã có sự góp mặt của 3 cô gái. Cụ thể, vào  ngày 15 tháng 7 là nữ học viên năm 2 Belokonskaya Natalia Victorovna được chuyển đến từ trường  Đại học kỹ thuật Viễn Đông (nay thuộc Đại học Tổng hợp Liên bang vùng viễn Đông – DVFU) và vào ngày 2 tháng 8 là hai nữ học viên năm nhất  Ishchenko Daria Vitalievna và Tsypysheva Anna Dmitrievna.

      Đối với các sĩ quan khoa nền nếp, quân sự (ORSO) và các học viên thì sự kiện này là một điều mới mẻ: “trường đại học dành cho đàn ông” đã xuất hiện phụ nữ,và thậm chí là cả trong chuyên ngành hàng hải. Điều đó đã đi ngược lại truyền thống lâu đời của các hạm đội Nga.
      Để tiếp nhận các cô gái vào trong chuyên ngành hàng hải, hiệu trưởng trường bấy giờ, ông V.I Sedykh đã xin ý kiến ngài bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nga thời bấy giờ là ông S.O Frank. Điều này đã được phê duyệt trên cơ sở là sự tiếp nhận ngoại lệ. Nhưng, các sự kiện tiếp theo cho thấy, quá trình tiếp nhận các học viên nữ vào chuyên ngành hàng hải là không thể không cần thiết.
      Vào năm 2008, học viên khoa Điện tàu thủy Stepanova Elizabeth Ivanovna, dưới sự quản lý của trưởng khoa giáo dục quân sự hải quân Nga, đã được cho phép rèn luyện tại khoa đào tạo quân đội (FVO). Đó là học viên nữ duy nhất được đào tạo tại FVO. Sau khi tốt nghiệp, nữ học viên này đã được trao cấp bậc “trung úy dự bị”.Hiện tại cô ấy đang là chỉ huy của đại đội Phân viện Xakhalin thuộc  trường  Đại học Hàng hải quốc gia LB Nga mang tên đô đốc Nhevelskoy.
      Vào năm 2012, đám cưới giữa học viên đầu tiên đã được tổ chức. Học viên khoa điện tàu thủy (EMF) đại đội 31 A.I Kudlay và học viên  T.V Banina thuộc đại đội 41 đã tổ chức đám cưới chính thức.
      Và vào năm 2014, hai nữ học viên đã được chuyển đến chuyên ngành vận hành năng lượng tàu thủy (tuy nhiên,do không vượt qua được kì thi,họ đã được chuyển giao qua ngạch sinh viên) và chuyên ngành khai thác thiết bị điện tàu thủy và phương tiện tự động hóa tiếp nhận nữ học viên Lê Thị Vân Anh đến từ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vào năm 2016,cũng là chuyên ngành này tiếp nhận các nữ học viên bao gồm: hai nữ học viên vào khoa Máy tàu thủy (CMF) và một nữ học viên Việt Nam vào khoa Điện tàu thủy (EMF) – Trần Diệu Hằng.
      Tính đến tháng 9 năm 2016, tại trường đại học hiện đang theo học 79 học viên nữ, theo cá chuyên ngành Điều khiển tàu biển, Máy tàu biển, Điện tàu biển, Điện – viễn thông. Ngày 1 tháng 5 năm qua, xuống đường Vladivostok diễu hành đã xuất hiện 2 tiểu đội, 1 tiểu đội các học viên nữ cùng 1 tiểu đội các học viên Việt Nam.
     Cần phải ghi nhận rằng, không phải vì những học viên nữ thuộc phái yếu, họ vẫn phải chịu những gánh nặng gần như tương đương với các học viên nam: đứng, tập trung đi theo hàng ngũ, đứng trực, tham gia mọi hoạt động của trường, làm việc, lao động, tập đi đều, v.v…
      Nhưng, một số vấn đề đã phát sinh khi các học viên nữ xuất hiện tại trường. Đó là chỗ ở cho các học viên nữ, vì trước giờ trường chưa bố trí được chỗ ở riêng cho nữ. Vấn đề cũng nảy sinh khi phải cấp đồng phục cho các học viên ấy: rất khó để chọn ra những bộ đồng phục bao gồm cả giày với kích cỡ thích hợp.Và còn một việc cần chú ý là mối quan hệ giữ các học viên nữ và các chỉ huy, cũng như các học viên nam, vì nói sao đi nữa, thì các học viên nữ, vẫn có một chút thùy mị hơn.
      Thành tích của các học viên nữ đi trước, có thể kể đến như: Sau khi kết thúc khoa Điều khiển tàu biển, trong các hải đội hiện đang công tác Natalia Belokonskaya (phụ tá thuyền trưởng tàu buồm Mir), Tsypysheva Anna, còn trên tàu của công ty Sovcomflot đang công tác Catherine Onenko và Mary Farafonova (kỹ sư tự động hóa), Margarita Zhurba (giảng viên khoa Lái tàu biển), và còn cả Darya Ischenko, Olga Lesogor.
      Xin chúc mừng những học viên nữ yêu dấu của chúng ta, nhân ngày lễ mùa xuân - ngày quốc tế phụ nữ 8/3! Xin chúc tất cả các bạn ngày càng trách nhiệm, chuyên cần hơn nữa với nghề nghiệp tương lai của chính mình, vì hải đội, và mọi nơi, rất cần những “thủy thủ” trách nhiệm, chuyên nghiệp và nghiêm chỉnh chấp hành như các bạn!
Phòng thông tin, Đại học hàng hải Nhevelskoy.
Biên dịch: Nguyễn Be Ly, Trịnh Quốc Vinh (BBT)






Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.