Phóng sự: "Nước Nga mãi mãi trong trái tim tôi"


Huỳnh Kim Khánh là một trong những học viên Việt Nam xuất sắc nhất, trong năm nay sẽ tốt nghiệp khoa lái tại trường đại học hàng hải Nhevelskoy, tp.Vladivostok (MSUN). Trước khi về Việt Nam để hoàn thành khóa thực tập tốt nghiệp, bạn đã có một chia sẻ về bản thân mình.


Tôi đến từ vùng đất Quảng Nam, Việt Nam trong gia đình làm nghề nông và từ nhỏ đã có ước mơ trở thành bác sĩ. Sau này, khi thi đại học xong biết thông tin liên doanh Vietsovpetro  có học bổng đi du học Nga, tôi đã gửi hồ sơ dự tuyển. Sau đó tôi trúng tuyển và được cử sang trường MSUN học  tập.  Có lẽ bản thân cũng không chọn nghề mà chính nghề chọn tôi, liên doanh đã chọn tôi.
Trước khi tới Nga tôi chỉ biết rằng người Nga rất tốt và đã giúp đỡ đất nước Việt Nam rất nhiều trong thời gian chiến tranh.
Chúng tôi trải qua hai tháng học tiếng Nga ở Việt Nam và thêm một năm học tiếng tại trường MSUN trước khi trở thành học viên khoa lái.
Ấn tượng đầu tiên về thành phố Vladivostok là nơi đây rất lạnh. Chúng tôi đến Vladivostok vào đầu tháng 10 năm 2011. Mùa thu đầu trong mắt tôi rất đẹp còn mùa đông thì rất lạnh. Chúng tôi mất một thời gian dài để làm quen với cái lạnh này.
Còn việc học tập thì rất thú vị. Môn học mà tôi yêu thích nhất là lý thuyết cấu tạo tàu, điều hướng và xử lý tàu. Những kiến thức này giúp tôi hiểu rõ về nghề nghiệp tương lai của mình. Kì học đầu tiên đối với tôi thật là khó. Chúng tôi đã làm những bài kiểm tra với hình thức là vấn đáp với giáo viên. Đối với tôi, điều này thật mới lạ, vì ở Việt Nam theo tôi biết sinh viên chỉ làm bài kiểm tra giấy. Ở Việt Nam, chúng tôi học ở trường 12 năm, và sinh viên được học lý thuyết nhiều hơn là thực hành.
Ngoài việc học tập tại trường Đại học Hàng hải, chúng tôi còn được tham gia rất nhiều hoạt động tại thành phố, như Diễn đàn  tuổi trẻ của vùng Primorsky, cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị" và "Tiếng hát đại dương", khi đó chúng tôi đã hát những bài hát bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Việt.
Trong quá trình học, nhóm chúng tôi đã đi thực tập trên tàu “Professor Khljustin”,  tàu buồm “Hy vọng” và tàu cung ứng tại Việt Nam.
Kì thi “GOS” là bài kiểm tra cuối cùng trong đó bao gồm tất cả những kiến thức mà chúng tôi đã được học trong 5 năm. Do đó bài kiểm tra cần rất nhiều thời gian chuẩn bị. Tôi đã hoàn thành bài kiểm tra và đạt được kết quả “xuất xắc”. Bây gìờ tôi đang thực tập trên tàu “Vietsovpetro” tại Việt Nam.
Về luận án của tôi, tôi đã chọn đề tài: “Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của tàu dịch vụ vận tải biển. Những điểm quan trọng sỹ quan lái cần nắm rõ khi lần đầu tiên làm việc trên tàu.”. Những kiến thức này là cần thiết với tôi để sau khi ra trường tôi có thể làm việc trên những con tàu loại này. Sau khi tốt nghiệp tôi quay về Việt Nam và sẽ làm việc tại liên doanh “Vietsovpetro”, nơi mà đã cử tôi đi học tại Nga.
Năm năm qua tôi đã đi thăm quan nhiều thành phố ở vùng Primorsky, đi du lịch Moscow bằng tàu hỏa. Trên chuyến đi tôi đã dừng lại Ulan-Ude, Irkutsk, Tomsk, Novosibirsk, Moscow và St.Peterburg. Nga là một nước lớn với những thành phố xinh đẹp, với tuyết trắng lạnh. Nước Nga vẫn luôn ở trong trái tim tôi.

                        Tác giả: Huỳnh Kim Khánh
                        Thực hiện phóng sự: Татьяна Каширская
                        Biên dịch: Bùi Văn Tú, Nguyễn Duy Quang (BBT)







Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.